Saturday, May 18, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiTQ phải mời công ty nước ngoài “cứu vớt” hình ảnh đất...

TQ phải mời công ty nước ngoài “cứu vớt” hình ảnh đất nước

Theo Reuters, Trung Quốc đang chọn 1 trong 5 công ty quan hệ công chúng (PR) nước ngoài để cải thiện hình ảnh của nước này trên thế giới.

Các vận động viên tham gia Thế vận hội Mùa hè 2008 tại Bắc Kinh.

Theo đó, các nguồn tin của Reuters cho hay, Văn phòng Thông tin Hội đồng Nhà nước (SCIO) Trung Quốc đã nghe thuyết trình từ các công ty PR nước ngoài như Hill+Knowlton, Ketchum, Fleishman Hillard, Edelman (đều của Mỹ) và Ogilvy Public Relations (Anh).

Dù vậy, đây mới là vòng đầu tiên. Chính phủ Trung Quốc vẫn chưa quyết định lựa chọn công ty nào. Hiện vẫn chưa rõ có công ty PR nào của Trung Quốc tham gia thuyết trình hay không.

Kể từ khi lên nắm quyền năm 2012, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thường xuyên kêu gọi Bắc Kinh phải có vai trò lớn hơn nữa trong các vấn đề toàn cầu. Ông đã tăng cường xây dựng cái gọi là “quyền lực mềm” và muốn truyền tải thông điệp của Bắc Kinh ra thế giới tốt hơn.

Reuters dẫn nguồn tin từ một trong 5 công ty PR nước ngoài trên cho hay, Bắc Kinh thấy cần phải giao tiếp tốt hơn với phương Tây vì cảm thấy đang bị đối xử oan ức.

5 công ty PR kể trên từ chối bình luận.

Cũng theo nguồn tin của Reuters, trong buổi thuyết trình, SCIO yêu cầu các công ty PR xác định những vấn đề hình ảnh cấp bách nhất hiện nay của Trung Quốc, chứng minh khả năng của họ về việc kiểm soát các phương thức truyền thông mới.

Kế hoạch trên diễn ra trong bối cảnh hình ảnh Trung Quốc đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng ở cả mặt chính trị, văn hóa và kinh tế.

Cộng đồng thế giới ngày càng e ngại trước những động thái hung hăng của nước này trên Biển Đông, những hành động thiếu văn minh của du khách Trung Quốc ở nước ngoài. Bên cạnh đó, nhiều nhà kinh tế cũng đang cảnh báo về sự thiếu minh bạch về thị trường tài chính và tính xác thực trong các thống kê kinh tế mà Trung Quốc đưa ra.

Đây không phải lần đầu tiên chính phủ Trung Quốc thuê các công ty PR phương Tây để đánh bóng hình ảnh. Nước này đã từng thuê Hill+Knowlton quảng bá hình ảnh cho Thế vận hội Mùa hè 2008.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Reuters của Anh, một trong những hãng tin lớn nhất thế giới.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới