Saturday, May 18, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiRộ tin binh lính Triều Tiên bị phơi nhiễm phóng xạ

Rộ tin binh lính Triều Tiên bị phơi nhiễm phóng xạ

Binh lính Triều Tiên và gia đình họ đang được điều trị tại một bệnh viện quân đội do tiếp xúc với phóng xạ sau cuộc thử nghiệm bom hyđrô hồi tháng 9 tại khu thử hạt nhân Punggye-ri, News Week đưa tin.

Tuy nhiên, nguồn tin từ Triều Tiên không cho biết số bệnh nhân đang được điều trị là bao nhiêu.

Trong khi đó, hơn 1.000 binh lính Triều Tiên đã được triển khai đến khu vực này để đào hầm và tuần tra khu vực xung quanh, tờ Asahi Shimbun của Nhật đưa tin hôm qua 1/1.

Tin tức này được đưa ra sau các báo cáo của Nhật Bản về việc 200 người đã chết trong một tai nạn sụp đổ đường hầm vào tháng 10 tại khu thử hạt nhân này.

Asahi cho biết đã xuất hiện những tin đồn trong số những người Triều Tiên sinh sống gần bãi thử Punggye-ri về một “căn bệnh ảo tưởng” có thể lây lan “vì các vụ thử hạt nhân”. Báo cáo này được ủng hộ một phần bởi Bộ Thống nhất Hàn Quốc.

Một báo cáo trước quốc hội Hàn Quốc cho hay, khoảng 30 người Triều Tiên đào tẩu sau vụ thử hạt nhân đầu tiên năm 2006 đã bày tỏ quan ngại họ bị phơi nhiễm phóng xạ và đã đề nghị được kiểm tra.

Nguy cơ từ các vết nứt

Các mối quan tâm về rò rỉ phóng xạ từ khu vực thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên đang gia tăng ở Nhật Bản, đất nước đã phải chịu đựng rất lớn từ những hậu quả của bom hạt nhân từ Thế chiến II và thảm họa hạt nhân Fukushima 2011.

Theo báo cáo của Asahi, và mô phỏng máy tính về những rò rỉ phóng xạ của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Đại dương Hàn Quốc (KIOST), các điều kiện khí tượng tại thời điểm thử hạt nhân của Triều Tiên sẽ cho phép các chất phóng xạ đi vào bầu khí quyển theo hướng Đông Bắc.

Chúng sẽ ảnh hưởng đến một khu vực rộng lớn chạm tới Nga, quần đảo Kuril và hòn đảo phía bắc của Hokkaido.

Các nhà chức trách Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản không ghi nhận mức bức xạ bất thường ngay sau vụ thử. Cơ quan Quản lý Hạt nhân Nhật Bản cho biết các chất phóng xạ sẽ không thải ra môi trường trong trường hợp thử hạt nhân dưới đất.

Tuy nhiên, chuyên gia vũ khí hạt nhân Trung Quốc Wei Shijie nói với The Telegraph rằng một vụ rò rỉ hạt nhân là “không thể tránh khỏi”. Ông nói: “Cần một khoảng thời gian để phát hiện ra nó, bởi vì có những vết nứt trên ngọn núi và chất phóng xạ sẽ bị rò rỉ”.

RELATED ARTICLES

Tin mới