Saturday, May 18, 2024
Trang chủBiển nóngViệt Nam phản đối Đài Loan diễn tập bắn đạn thật ở...

Việt Nam phản đối Đài Loan diễn tập bắn đạn thật ở Biển Đông

Việt Nam lên án các hoạt động xâm phạm chủ quyền và làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông.

“Chúng tôi luôn theo sát tình hình và diễn biến trên Biển Đông và sẽ kiểm tra thông tin”, bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói, trả lời câu hỏi về việc Đài Loan sắp diễn tập bắn đạn thật.

Người phát ngôn nhấn mạnh Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế. Mọi hoạt động của các bên mà không có sự cho phép của Việt Nam đều xâm phạm chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo này, đe doạ hoà bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải và hàng không, gây căng thẳng và làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông.

Hôm 23/10, Lực lượng phòng vệ Đài Loan thông báo sẽ tổ chức diễn tập bắn đạn thật trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam từ ngày 21 đến ngày 23/11. Lực lượng cảnh sát biển đồn trú trên đảo sẽ sử dụng pháo 40 mm và các loại vũ khí khác bắn lên trời và ra biển trong phạm vi 8 km quanh đảo Ba Bình. Mọi tàu thuyền và máy bay được khuyến cáo không đi vào khu vực diễn tập trong vòng ba ngày kể từ ngày 21/11.

Ba Bình là đảo có diện tích tự nhiên lớn nhất trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đài Loan chiếm trái phép hòn đảo và triển khai một đơn vị cảnh sát biển đồn trú ở đây, đồng thời thường xuyên tiến hành các cuộc diễn tập phi pháp.

RELATED ARTICLES

Tin mới