Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiIran cảnh báo chiến tranh toàn Trung Đông nếu Mỹ đáp trả

Iran cảnh báo chiến tranh toàn Trung Đông nếu Mỹ đáp trả

Bất cứ hành động nào của Mỹ nhằm đáp trả các cuộc tấn công tên lửa của Iran vào sáng nay 8/1 vào các mục tiêu Mỹ ở Iraq có thể kéo theo chiến tranh toàn diện ở Trung Đông, một cố vấn của Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo.

“Bất cứ hành động quân sự thù địch nào của Mỹ có thể kéo theo chiến tranh toàn diện khắp khu vực”, Hessameddin Ashena, cố vấn của Tổng thống Iran, cảnh báo hôm nay trên Twitter.

Cảnh báo được đưa ra không lâu sau khi Iran tiến hành 2 đợt tấn công tên lửa nhằm vào các căn cứ quân sự có binh sĩ Mỹ đồn trú ở Iraq.
Bình luận về đợt tấn công này, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif viết trên Twitter: “Iran đã tiến hành và hoàn tất các biện pháp phòng vệ tương xứng theo điều khoản 51 Hiến chương Liên Hợp Quốc nhằm vào căn cứ khởi phát cuộc tấn công chống lại công dân và quan chức cấp cao của chúng tôi”. Ông Zarif khẳng định, Iran “không muốn leo thang căng thẳng cũng không mong muốn chiến tranh”.

Vệ binh Cách mạng Iran tuyên bố, các cuộc tấn công tên lửa sáng nay nhằm vào lực lượng của Mỹ ở Iraq là nhằm trả thù cho tướng Qassem Soleimani, người thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ hôm 3/1. Tehran cũng cảnh báo sẽ thực hiện một đợt tấn công nữa nhằm vào các đồng minh của Mỹ và thậm chí vào sâu lãnh thổ Mỹ nếu Washington đáp trả.

Lầu Năm Góc xác nhận, hàng chục tên lửa được phóng đi từ Iran đã nhằm vào căn cứ Al-Asad và Erbil có binh sĩ Mỹ đồn trú ở Iraq. Hiện chưa có số liệu về thiệt hại sau vụ tấn công, song giới chức Iraq cho biết không có thiệt hại nào đối với lực lượng và công dân của họ.

Phản ứng về vụ tấn công của Iran, Tổng thống Trump cho biết trên Twitter: “Tất cả vẫn ổn. Tên lửa phóng đi từ Iran đã nhằm vào hai căn cứ quân sự ở Iraq. Công tác đánh giá thiệt hại vẫn đang tiến hành. Đến nay, mọi việc vẫn ổn. Chúng tôi có quân đội mạnh nhất được trang bị tốt nhất thế giới. Tôi sẽ đưa ra tuyên bố vào sáng mai”.

Một quan chức giấu tên của Mỹ cho biết, quân đội nước này đã có cảnh báo sớm về vụ tấn công đạn đạo của Iran vào các căn cứ ở Iraq, nhờ đó lực lượng đã được sơ tán kịp thời.

RELATED ARTICLES

Tin mới