Sunday, May 26, 2024
Trang chủQuân sựNgày bà Thái Anh Văn nhậm chức, TQ tung video nói có...

Ngày bà Thái Anh Văn nhậm chức, TQ tung video nói có thể chiếm Đài Loan chỉ trong 24 giờ

Cùng ngày với lễ nhậm chức của Tổng thống Đài Loan, bà Thái Anh Văn, tạp chí quân sự Trung Quốc Warship Knowledge đã công bố một video tuyên bố, nước này có thể chiếm Đài Loan chỉ trong 24 giờ.

Theo Taiwan News, đoạn video dài 11 phút được đăng lên mạng xã hội Trung Quốc Weibo mô tả cuộc tấn công vào Đài Loan sẽ được chia thành ba giai đoạn: cô lập cưỡng bức, tấn công trên biển và trên không và các hoạt động đổ bộ.

Theo video, mục tiêu của giai đoạn đầu tiên là ngăn chặn Hoa Kỳ và các quốc gia khác đến viện trợ cho Đài Loan. Giai đoạn thứ hai của cuộc xâm lược sẽ loại bỏ chỉ huy, ngăn chặn các cảnh báo sớm, loại bỏ hệ thống phòng không và phòng thủ bờ biển của Đài Loan.

 Nói về đoạn video Trung Quốc mới công bố, ông Su Tzu-yun, nhà nghiên cứu tại Hiệp hội Nghiên cứu Chiến lược Đài Loan nói với Dịch vụ Truyền hình Công cộng Đài Loan PTS News rằng, video này thể hiện sự “quá tự tin” của Bắc Kinh. Theo ông Su, Bắc Kinh hình như đang tưởng rằng quân đội Đài Loan là được tạo thành từ những người lính nhựa và hệ thống phòng thủ của Đài Loan là được làm từ giấy.

Theo PTS News, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đài Loan, ông Shih Shun-wen nói rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc từ trước đến nay chưa bao giờ từ bỏ tham vọng chiếm lấy Đài Loan bằng vũ lực. Tuy nhiên, theo ông, quân đội Đài Loan luôn tin rằng họ có đủ sức mạnh để bảo vệ quốc đảo.

Trùng ngày Trung Quốc công bố video, ngày 20/5, bà Thái Anh Văn đã có lễ nhậm chức nhiệm kỳ hai. Trong bài phát biểu tại lễ nhậm chức, bà Thái nói rằng quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc đã đạt đến một bước ngoặt lịch sử.

“Ở đây, tôi muốn nhắc lại những cụm từ ‘hòa bình, bình đẳng, dân chủ và đối thoại’. Chúng tôi sẽ không chấp nhận việc chính quyền Bắc Kinh sử dụng “Một quốc gia, Hai chế độ’ để hạ thấp Đài Loan và làm suy yếu hiện trạng qua eo biển. Chúng tôi kiên định theo nguyên tắc này”, Tổng thống Đài Loan nói trong lễ nhậm chức.

Trung Quốc đã sử dụng chính sách “Một quốc gia, Hai chế độ” để cai trị Hồng Kông sau khi thành phố được Anh trao trả năm 1997. Bắc Kinh cũng muốn áp dụng mô hình này với Đài Loan, song tất cả các đảng lớn ở quốc đảo đã không đồng ý.

 Bà Thái nói rằng Đài Loan là một quốc gia độc lập với tên gọi chính thức Trung Hoa Dân Quốc (Republic of China), và không muốn trở thành một phần của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa do Bắc Kinh cai trị.
RELATED ARTICLES

Tin mới