Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngKế hoạch chạy trốn của quan chức TQ đang lâm nguy

Kế hoạch chạy trốn của quan chức TQ đang lâm nguy

Một nhà bình luận nói rằng: “Các quan lớn đã phí công một hồi… Ngày tốt lành của họ sắp chấm dứt rồi!”

Ảnh: Shutterstock.

Việc gấp rút ra Luật an ninh phiên bản Hồng Kông của Trung Quốc đã gây ra một phản ứng dữ dội trên thế giới. Hoa Kỳ đã bắt đầu các biện pháp trừng phạt, trong đó đáng chú ý nhất là nhắm tới việc đóng băng tài sản các quan chức Trung Quốc tại Hoa Kỳ. Một số học giả đại lục từng tiết lộ rằng các quan chức cao cấp của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã che giấu một “kế hoạch đắm tàu”, chuẩn bị sẵn con đường trốn chạy khi ĐCSTQ lụi tàn. Một số nhà phân tích nói rằng một khi dùi cui tài chính của Hoa Kỳ vung lên, tất cả các quỹ chuẩn bị cho vụ đắm tàu của ĐCSTQ ở nước ngoài đều sẽ bị đóng băng hoặc thậm chí bị tịch thu bởi Hoa Kỳ. Các quan chức cấp cao của ĐCSTQ đang bận rộn!

Truyền thông thế giới đồng loạt đưa tin Hạ viện Hoa Kỳ nhất trí thông qua “Đạo luật tự trị Hồng Kông” (còn được gọi là “Đạo luật trách nhiệm Hồng Kông”) vào ngày 2/7. Dự luật sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các ngân hàng tiến hành kinh doanh với các quan chức chịu trách nhiệm đối với việc phá hoại quyền tự trị của Hồng Kông.

 Vào ngày đầu tiên ban hành Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông (1/7), Tòa Bạch Ốc đã ban hành một tuyên bố lên án nghiêm khắc hành vi vi phạm các cam kết quốc tế của ĐCSTQ và tuyên bố sẽ hành động mạnh mẽ, “đả kích việc bóp chết tự do và tự trị của Hồng Kông”.

Trước đó, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã tuyên bố vào ngày 29/6 rằng họ sẽ thu hồi tình trạng đặc biệt của Hồng Kông và đình chỉ thực hiện các quy định ưu đãi đối với Hồng Kông, bao gồm cả việc miễn giấy phép xuất khẩu.

Ngày 26/6, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo tuyên bố sẽ áp đặt các hạn chế về thị thực đối với các quan chức ĐCSTQ trước đây và hiện tại đã vi phạm quyền tự trị của Hồng Kông.

Ngày 10/6, Quốc hội Hoa Kỳ đã ban hành một báo cáo chiến lược an ninh quốc gia, bàn tới các lệnh trừng phạt của các quan chức Bắc Kinh, bao gồm các quan chức chịu trách nhiệm về các vấn đề của “Mặt trận Thống nhất” Hồng Kông, nhắm thẳng vào tầng lớp cao nhất của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương ĐCSTQ như Hàn Chính và Uông Dương. Ngoài ra, một số quan chức cấp cao cũng đã được nêu tên.

Đây là lệnh trừng phạt cứng rắn và đầy đủ nhất do Quốc hội Hoa Kỳ đề xuất để đối phó ĐCSTQ. Báo cáo khuyến nghị rằng các biện pháp trừng phạt có thể được dựa trên Đạo luật Trách nhiệm Nhân quyền Toàn cầu Magnitsky. Đạo luật này cho phép chính phủ Hoa Kỳ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với những người vi phạm nhân quyền và tham nhũng nghiêm trọng, bao gồm cấm nhập cảnh, đóng băng và cấm giao dịch tài sản tại Hoa Kỳ.

Và vào thời điểm nhạy cảm khi Hoa Kỳ có ý định trừng phạt cấp cao nhất của ĐCSTQ, Hàn Chính, thành viên của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị, đã bị phơi bày về việc sở hữu hàng tỷ đô la tài sản.

Chính trị gia Đài Loan Trần Chiêu Nam ngày 15/6 đã công bố một bài báo có chữ ký cho biết rằng Hàn Chính đang giấu khối tài sản lên tới 3,1 tỷ đô la ở Hoa Kỳ. Đồng thời, Hạ Bảo Long, Lạc Huệ Ninh, Trần Quốc Toàn, Ngô Anh Kiệt, Triệu Khắc Chí và những người khác đều được liệt kê trong danh sách thành viên câu lạc bộ 100 triệu đô la Mỹ.

Bài báo nói rằng một danh sách nhiều quan chức cấp cao của ĐCSTQ và người thân của họ ở Hoa Kỳ và danh sách tài sản đang được lưu hành trên Internet. Theo tin đồn, tổng tài sản của các quan chức cấp cao của ĐCSTQ chỉ riêng ở Hoa Kỳ đã lên tới 500 tỷ đô la Mỹ, Secretchina cho hay.

Đây cũng không phải một thông tin đáng kinh ngạc, theo “Tài liệu Panama” 2016, những gia đình có ảnh hưởng kinh tế và chính trị của ĐCSTQ đều sở hữu các công ty nước ngoài, họ bao gồm cả các thành viên cũ và còn đang đương nhiệm của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị.

Trước đó vào năm 2012, truyền thông Hồng Kông đã trích dẫn dữ liệu thống kê từ các cơ quan chính thức của ĐCSTQ cho thấy 90% người thân của các thành viên Ủy ban Trung ương đã di cư ra nước ngoài.

Tân Tử Lăng, một học giả đại lục cũng tiết lộ rằng trước Đại hội toàn quốc của ĐCSTQ lần thứ 18, một cuộc khảo sát đã được tiến hành trong nội bộ đảng cho thấy, hơn 85% trong số họ đã chuẩn bị cho việc “đắm tàu” của ĐCSTQ như định cư nước ngoài, mua nhà.

Liên quan đến việc ĐCSTQ thúc đẩy phiên bản Hồng Kông của Luật An ninh Quốc gia, học giả tài chính có tên “Lãnh nhãn tài kinh” gần đây đã đăng trên tài khoản mạng xã hội của mình rằng, dùi cui tài chính của Hoa Kỳ đã vung lên, tất cả các quỹ của “kế hoạch đắm tàu” của ĐCSTQ ở nước ngoài sẽ bị đóng băng hoặc thậm chí bị Hoa Kỳ tịch thu. “Các quan lớn đã phí công một hồi, ngoan cố chống cự, cực kỳ hiếu chiến, chính là nói các quan chức tham lam và quan liệu ĐCSTQ! Ngày tốt lành của họ sắp chấm dứt rồi!”

Giới phân tích tin rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ tăng lên. Tình trạng thương mại đặc biệt của Hồng Kông về cơ bản đã biến mất bằng cách loại bỏ việc miễn giấy phép xuất khẩu cho Hồng Kông và hạn chế xuất khẩu công nghệ quân sự dân dụng. Bước tiếp theo là xử phạt tài chính và đóng băng tài sản chính thức.

“Lãnh nhãn tài kinh” nói rằng gần nhất là việc Hoàng Kỳ Phàm và Phương Tinh Hải, Phó chủ tịch Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc, đã nói về việc thoát khỏi sự phong tỏa tài chính của Mỹ và tách rời khỏi hệ thống SWIFT. Họ sợ đóng băng tài sản và đang tìm lối thoát cho số lượng lớn tài sản ở nước ngoài của các gia tộc ĐCSTQ. Cho dù đó là quốc tế hóa nhân dân tệ, nắm giữ vàng, hoán đổi tiền tệ hoặc tiền kỹ thuật số, tất cả các nỗ lực này là nhằm thoát khỏi sự kiểm soát đồng đô la, nhưng đều thất bại! “Kế hoạch đắm tàu” trị giá 10 nghìn tỷ đô la của ĐCSTQ sẽ được Hoa Kỳ đưa lên bờ.

Trên thực tế, từ năm 2018, ông Trump đã bắt đầu xử lý các quan chức cấp cao của Trung Quốc và gây ra sự hoảng loạn trong cao tầng chính trị Trung Quốc. Vào ngày 20/9 năm đó, chính phủ Hoa Kỳ bất ngờ tuyên bố trừng phạt Trung tướng Lý Thượng Phúc, Giám đốc Cục Phát triển Thiết bị CMC, đóng băng tài sản quân bị và tài sản của Lý Thượng Phúc trong khu vực tài phán của Hoa Kỳ, đồng thời hạn chế quyền truy cập vào thị trường tài chính toàn cầu thông qua hệ thống tài chính Hoa Kỳ và cấm cấp thị thực Hoa Kỳ.

Vào thời điểm đó, phản ứng của Bắc Kinh chống lại động thái của Hoa Kỳ mạnh mẽ đến mức đáng kinh ngạc. Họ đã triệu tập đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc và đưa ra cái gọi là “nghiêm chính giao thiệp”, họ cũng triệu tập tùy viên quân sự của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Trung Quốc, và thậm chí ngay lập tức triệu hồi tư lệnh hải quân Thẩm Kim Long, hoãn cuộc họp về cơ chế đối thoại giữa Bộ tham mưu Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Một số người nói nỗi lo lắng của Bắc Kinh và biện pháp mạnh của ông Trump giống như “Hạng Trang múa kiếm, ý tại Bái Công”. “Bái Công” ở đây là gia đình quyền lực của các cấp cao trong ĐCSTQ. Nếu cuộc chiến thương mại này tiếp tục xấu đi, ông Trump có thể sẽ công khai tên và tài sản của họ. Không ai trong ĐCSTQ dám đảm bảo rằng, một khi Mỹ tuyên bố tài sản của các quan chức Trung Quốc ở Mỹ, sẽ không kích hoạt cơn sóng thần long trời lở đất ở Trung Quốc.

Về “kế hoạch đắm tàu” của ĐCSTQ, học giả chính trị Trung Quốc Trần Vĩnh Miêu đã tiết lộ nó từ năm 2016.

Tháng 11/2016, một bái báo của Trần Vĩnh Miêu được xuất bản trên tạp chí “Năng động” có tiêu đề “Các quan chức cấp cao che giấu các chính sách độc hại”. Theo đó, tiết lộ rằng có một “kế hoạch đắm tàu” được ẩn giấu giữa các nhà lãnh đạo hàng đầu của ĐCSTQ. Đối nội tăng cường phá hủy, cướp bóc, đối ngoại rải tiền lấy lòng, cải thiện ngoại giao, chuẩn bị các điều kiện sống tốt ở nước ngoài cho các chức sắc. Hóa ra tiền của nhân dân đã được sử dụng để mở đường cho các quan chức.

Tuy nhiên, “ngoại giao chiến lang” của ĐCSTQ trong thời gian gần đây đã khiến thế giới thức tỉnh, đặc biệt là việc thúc đẩy cưỡng chế luật pháp tàn ác đối với Hồng Kông, giới quan sát tin rằng kế hoạch đắm tàu của ĐCSTQ đã bị lung lay.

RELATED ARTICLES

Tin mới