Saturday, May 18, 2024
Trang chủBiển nóngTQ 'trêu ngươi" để Nhật tăng cường sức mạnh quân sự

TQ ‘trêu ngươi” để Nhật tăng cường sức mạnh quân sự

Việc Trung Quốc đang tiến hành nhiều hoạt động ở các vùng biển trong khu vực đã thúc đẩy Nhật Bản tăng cường sức mạnh quân sự.

Mới đây, thông qua mạng xã hội Twitter, Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF) ngày 25.8 đăng tấm hình gồm các tàu chiến và một thủy phi cơ trên biển. Bức ảnh trên bao gồm 4 tàu chiến nổi (trong đó có 1 tàu đổ bộ mang máy bay) cùng 1 thủy phi cơ ShinMaywa US-2.

“Người khổng lồ” ở khu vực

Trong khu vực, Trung Quốc đang sở hữu đến 3 tàu sân bay nhưng chiếc đầu tiên Liêu Ninh đến nay chủ yếu để phục vụ hoạt động tập luyện, tàu sân bay Sơn Đông đã vận hành được vài năm qua, còn tàu Phúc Kiến thì vẫn còn trong quá trình hoàn thiện.

Không những vậy, chiến đấu cơ J-15 mà Trung Quốc đang trang bị cho tàu sân bay là loại J-15 có tổng trọng lượng cất cánh tối đa đến 28 tấn. Khi máy bay có tổng trọng lượng tối đa khi cất cánh quá lớn thì sẽ gặp nhiều hạn chế về cất hạ cánh, số vũ khí mang theo và tầm chiến đấu. So sánh với tàu sân bay Ấn Độ INS Vikrant có kích thước tương đương tàu Liêu Ninh và Sơn Đông thì loại chiến đấu cơ mà Ấn Độ dùng kèm theo là Mig 29 có tổng trọng lượng khi cất cánh chỉ 18 tấn. Vì thế năng lực tác chiến của J-15 khi được triển khai cùng tàu sân bay bị cho là khá giới hạn.

Còn Nhật Bản dù chưa bao giờ quảng bá có năng lực triển khai tàu sân bay để tấn công, nhưng nước này đang có 2 tàu khu trục chở trực thăng lớp Izumo đã dần được chuyển đổi trở thành tàu sân bay thực thụ khi mang theo chiến đấu cơ thế hệ 5 tàng hình phiên bản F-35B cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng.

Ngoài ra, trong khi Trung Quốc liên tục tự hào giới thiệu sắp triển khai thủy phi cơ đổ bộ AG600 thì Nhật Bản từ gần 20 năm qua đã sản xuất thành công và đưa vào sử dụng loại thủy phi cơ cỡ lớn ShinMaywa US-2. Ngoài ra, nhiều loại tàu khu trục, tàu ngầm của Nhật Bản cũng được đánh giá thuộc nhóm hiện đại và mạnh mẽ hàng đầu thế giới.

Vì thế, tấm hình mà JMSDF đăng ngày 25.8 có thể xem là hàm chứa thông điệp Nhật Bản đang có năng lực tác chiến mạnh mẽ trên biển, bao gồm năng lực đổ bộ tấn công.

RELATED ARTICLES

Tin mới